NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NGHIỆP VỤ LỄ TÂN KHÁCH SẠN
Lễ tân là một
trong những vị trí quan trọng và là bộ phận đại diện cho hình ảnh của cả nhà
hàng, khách sạn đến với khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động
kinh doanh. Chính vì thế, quá trình tuyển dụng nhân viên lễ tân luôn được đánh
giá sát sao và cẩn thận.
Nghề lễ tân nhà hàng khách
sạn hiện là một trong những nghề hấp dẫn, được nhiều bạn trẻ quan tâm, nhưng để
trở thành một lễ tân giỏi, đòi hỏi bạn phải vững vàng kiến thức, nghiệp vụ
chuyên môn và trải qua quá trình đào tạo bài bản.
Vậy, nghiệp vụ
lễ tân bao gồm những thông tin gì?
1.
Ngoại hình Lễ tân
Một nhân viên Lễ tân
khách sạn phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn ngoại hình như sau:
- Hình
thức cân đối; gương mặt ưa nhìn, sáng, tươi; không dị hình, dị tật; không
có mùi cơ thể đồng thời có sức khỏe tốt, năng động, trẻ trung; giao tiếp
có duyên, dễ gây thiện cảm và tác phong làm việc chuyên nghiệp.
- Đảm
bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ, gọn gàng, đúng tác phong nghề nghiệp trước
mỗi ca làm việc
- Đầu
tóc gọn gàng, tóc buộc cao với nữ và không dài qua tai hoặc chạm gáy với
nam; không nhuộm màu lòe loẹt
- Không
trang điểm quá đậm, không sơn móng tay, móng chân lòe loẹt
- Luôn
ở tư thế đứng thẳng và miệng mỉm cười khi làm việc
2.
Trình độ chuyên môn của lễ tân
- Có
kiến thức về quy trình nghiệp vụ lễ tân, có văn bằng chứng chỉ về nghiệp
vụ Lễ tân khách sạn
- Có
khả năng giao tiếp tốt và kỹ năng bán hàng
- Nắm
vững quy định của các văn bản pháp quy trong ngành Du lịch và các cơ quan
liên quan đến khách sạn về hoạt động kinh doanh khách sạn
- Trang
bị những kiến thức cơ bản về tổng quan du lịch, tâm lý du khách, marketing
du lịch, địa lý du lịch, lịch sử văn hóa,… của Việt Nam và một số quốc gia
khác
3.
Kỹ năng nghiệp vụ lễ tân
- Thực
hiện thành thục quy trình nghiệp vụ lễ tân, như: đón-tiễn khách, check-in,
check-out, đàm thoại, tư vấn dịch vụ,…
- Thành
thạo ngoại ngữ, tin học văn phòng, phần mềm quản lý của khách sạn
- Nắm
rõ những sản phẩm của khách sạn và khả năng cung cấp các dịch vụ đó
- Có
khả năng giải quyết những tình huống phát sinh/ phàn nàn của khách trong
phạm vi quyền hạn
4.
Phẩm chất đạo đức
- Trung
thực, lịch sự, văn minh, hiếu khách, có ý thức tổ chức kỉ luật cao, chủ
động, sáng tạo
- Nhanh
nhẹn, năng động, siêng năng, chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ khách.
5.
Nhiệm vụ công việc của nhân viên lễ tân
- Hàng
ngày trực tiếp đón tiếp và làm thủ tục đăng ký cho khách
- Thường
xuyên cập nhật và nắm vững tình trạng buồng, những yêu cầu đặt buồng cả
trực tiếp và gián tiếp của khách
- Thực
hiện việc phân buồng cho khách
- Thay
mặt khách sạn thực hiện các thủ tục đăng ký tạm vắng cho khách
- Thực
hiện việc chào bán các sản phẩm trong khách sạn cho khách hàng
- Kịp
thời tiếp nhận và cung cấp những thông tin cần thiết khi khách yêu cầu
- Theo
dõi và kịp thời cập nhật những chi phí phát sinh trong ngày của khách,
dùng khi khách trả buồng và thanh toán
- Giải
quyết những tình huống phát sinh trong phạm vi quyền hạn
- Hỗ
trợ các bộ phận khác hoàn thành công việc
- Thực
hiện các công việc khác khi được Trưởng bộ phận phân công
6.
Thời gian làm việc của lễ tân
- Thông thường, nhân viên lễ tân
khách sạn sẽ làm việc theo ca, thời gian trong mỗi ca làm việc có thể
là 8 tiếng (ca 1: 6h-14h; ca 2: 14h-22h; ca 3: 22h-6h)
hoặc 12 tiếng (ca 1: 6h-18h; ca 2: 18h-6h). Một số
khách sạn (thường là khách sạn quy mô nhỏ, khách sạn tư nhân) sẽ cho nhân
viên làm giờ hành chính (8h-16h) hoặc làm nguyên
1 ngày (24h) và nghỉ 1 ngày kế tiếp.
7.
Một số nghiệp vụ lễ tân khác
- Phải
đến nơi làm việc trước ca trực của mình 15 phút
- Khi
nghe điện thoại, không được kẹp giữa tai và vai; nói rõ ràng, lịch sự, tốc
độ và âm lượng vừa phải;
- Không
làm việc riêng, tiếp khách riêng trong giờ làm việc
- Phải
thực hiện bàn giao hết công việc lại cho ca sau trước khi ra về
Với bất cứ ai khi muốn trở thành nhân viên lễ tân của một khách
sạn nhỏ hay các khách sạn tầm cỡ quốc tế đều cần biết được các kiến thức như
trên. Khóa học nghiệp vụ lễ tân của công ty cổ phần giáo dục Việt edu mang đến
cho các bạn kỹ năng và sự thuần thục trong nghề lễ tân nhà hàng- khách sạn. Các
bạn cùng tham khảo nhé, chúc các bạn thành công.
0 Nhận xét